การเติบโตทางเศรษฐกิจคืออะไร และวัดได้อย่างไร?

นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้ แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น

การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยรักษาและสร้างงานทั่วโลก ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและสร้างฐานภาษีเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ และบริการทางสังคม ผลก็คือ ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนหลายร้อยล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจนและมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นและอายุยืนยาวกว่าที่เคยเป็นมา แต่อย่างที่เราได้เห็นแล้วว่า มีความก้าวหน้าอย่างมากในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมแบบมีส่วนร่วม ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ มีหลายวิธีในการจัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นกลุ่มๆ วิธีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้เข้าใจวิธีการผลิต การแลกเปลี่ยน และการบริโภคสินค้าได้ดีขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบางประเภทได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ วิธีการจัดหมวดหมู่สินค้าทั่วไปวิธีหนึ่งคือการแบ่งสินค้าออกเป็นสามกลุ่มที่เรียกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ และสินค้าฟุ่มเฟือย วิธีนี้จะแบ่งสินค้าตามความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ ซึ่งเป็นการวัดว่าความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่ดีสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของรายได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม หากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐที่ 2% คุณอาจรู้สึกเจ็บปวดทางการเงิน การจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อซื้อสิ่งที่คุณต้องการหมายความว่ามีเงินในงบประมาณน้อยลงเพื่อออมและซื้อสิ่งที่คุณต้องการ เป็นผลให้คุณอาจใช้จ่ายน้อยลงและบริษัทอาจทำกำไรน้อยลง หากทุกคนรัดเข็มขัดไว้ การเติบโตทางเศรษฐกิจอาจชะลอตัวและการว่างงานก็อาจเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากบริษัทต่างๆ ไม่สามารถจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานทั้งหมดต่อไปได้ นี่อาจมีส่วนร่วมในภาวะเศรษฐกิจถดถอย GDP ต่อหัววัดผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศหารด้วยจำนวนประชากร ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม รายได้ต่อหัวโดยเฉพาะหมายถึงรายได้เฉลี่ยที่บุคคลในกลุ่มประชากรได้รับ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรายได้ส่วนบุคคล แม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ GDP ต่อหัวจะพิจารณากิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด ในขณะที่รายได้ต่อหัวมุ่งเน้นไปที่รายได้ส่วนบุคคลเพียงอย่างเดียว

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา

เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ระดับรายได้ที่แท้จริงไม่เพียงแต่สูงกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ดังที่แสดงในรูปที่ 2 การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมายังเร็วกว่าในช่วงการขยายตัวก่อนการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตและที่ไม่ใช่- พนักงานกำกับดูแล การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของค่าจ้างที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดอำนาจการซื้อเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน เช่นเดียวกับในอดีต พระราชบัญญัติ Clean Air Act ยังคงลดมลภาวะและปกป้องสุขภาพของครอบครัวและคนงานชาวอเมริกัน การเสียชีวิตและการเจ็บป่วยก่อนวัยอันควรที่น้อยลงหมายความว่าชาวอเมริกันมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ค่ารักษาพยาบาลลดลง การหยุดเรียนน้อยลง และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิแสดงให้เห็นว่าพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นการลงทุนทางเศรษฐกิจที่ดีสำหรับอเมริกา ตั้งแต่ปี 1970 อากาศที่สะอาดขึ้นและเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้จับมือกัน พระราชบัญญัตินี้ได้สร้างโอกาสทางการตลาดที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมในเทคโนโลยีที่สะอาดขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นผู้นำตลาดระดับโลก จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ 8,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

การคืนภาษีเงินได้ (ITR) ของ Efiling ทำได้ง่ายด้วยแพลตฟอร์มที่ชัดเจน เพียงอัปโหลดแบบฟอร์ม 16 ของคุณ อ้างสิทธิ์การหักเงิน และรับหมายเลขการตอบรับทางออนไลน์ คุณสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีรายได้จากรายได้ของคุณจากเงินเดือน ทรัพย์สินในบ้าน กำไรจากการขายหุ้น และธุรกิจ แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ความผิดหวังแบบเดียวกันที่เกิดขึ้นจากคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจอาจอธิบายถึงความไม่พอใจในบริบทอื่นๆ มากมาย ตั้งแต่ความก้าวหน้าในอาชีพการงานไปจนถึงชะตากรรมของธุรกิจ ด้านบวกคือผู้คนรู้สึกมีพลังในการมองดูบันไดขั้นต่อไป สมมติฐานหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน ในด้านหนึ่ง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้มาตรฐาน ซึ่งวัดโดยค่าสัมประสิทธิ์จินีหรือการกระจายตัวของค่าจ้าง ไม่ได้อธิบายความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ยังคงมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายของไบเดนก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะสงบลงโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ชาวอเมริกันกลับรายงานถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับเรื่องนี้ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือบทบาทของคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกแห่งแรงบันดาลใจที่เพิ่มขึ้น

การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขึ้นของการผลิตสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สามารถวัดได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือตามจริง (ปรับเพื่อลบอัตราเงินเฟ้อ) โดยทั่วไปแล้ว การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้เมตริกอื่นก็ตาม ในปี 2020 การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยส่งผลกระทบเสียหายอย่างรุนแรงต่อเวลาทำงานและรายได้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2564 แต่คลื่นของการแพร่กระจายของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ ความไม่แน่นอนด้านนโยบาย และหนี้ที่ไม่ยั่งยืนของประเทศกำลังพัฒนา ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในช่วงปลายปี 2564 ความขัดแย้ง ในยูเครนคาดว่าจะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกอย่างจริงจังในปี 2565 การศึกษามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ เนื่องจากช่วยพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศ ซึ่งเป็นความรู้ ทักษะ และความสามารถของประชากรที่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประชากรที่มีการศึกษาดีมีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิผล มีนวัตกรรม และสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งสามารถขับเคลื่อนการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้ การศึกษาส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เนื่องจากส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการให้บุคคลมีทักษะเพิ่มเติมและเข้าถึงทรัพยากรที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกภายในชุมชนได้มากขึ้น นอกจากนี้ การลงทุนด้านการศึกษาช่วยให้รัฐบาลสามารถสร้างสังคมที่มีการศึกษามากขึ้น และมีความพร้อมมากขึ้นสำหรับอนาคต สิ่งนี้ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยลดความไม่เท่าเทียมกันโดยการมอบโอกาสที่เท่าเทียมกันให้กับผู้คนจากทุกภูมิหลังเพื่อความสำเร็จในอาชีพหรือสาขาวิชาที่เลือก การบริโภคมีบทบาทสำคัญในทฤษฎีรายได้และการจ้างงานภายใต้เศรษฐศาสตร์แบบเคนส์ ตามที่ John Maynard Keynes เสนอไว้ ทฤษฎีของเคนส์ระบุว่าหากการบริโภคสินค้าและบริการไม่เพิ่มความต้องการสินค้าและบริการดังกล่าว ก็จะทำให้การผลิตลดลง การผลิตที่ลดลงหมายถึงธุรกิจต่างๆ จะเลิกจ้างพนักงาน ส่งผลให้เกิดการว่างงาน การบริโภคจึงช่วยกำหนดรายได้และผลผลิตในระบบเศรษฐกิจ ในเศรษฐกิจแบบผสมผสาน การจัดสรรทรัพยากรถูกกำหนดโดยการผสมผสานระหว่างกลไกตลาดและการแทรกแซงของรัฐบาล บุคคลและธุรกิจเอกชนจะตัดสินใจโดยพิจารณาจากอุปสงค์และอุปทาน ในขณะที่รัฐบาลควบคุมอุตสาหกรรมบางประเภท และอาจแจกจ่ายทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางสังคมและเศรษฐกิจ เป้าหมายคือการสร้างสมดุลระหว่างประสิทธิภาพของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดกับความเป็นธรรมและเสถียรภาพของการแทรกแซงของรัฐบาล

กล่าวอีกนัยหนึ่ง เศรษฐกิจก่อนเกิดโรคระบาดกำลังดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่น ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่แข็งแกร่งหากไม่ใช่ตัวเอก แต่เศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ รวมถึงการขาดแคลนแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 40 ปี ซึ่งนับแต่นั้นได้ถดถอยลงแต่ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด และฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างฉัน ที่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จู่ๆ สิ่งต่างๆ ก็ดูเหมือนจะผิดไป เหมือนกับว่าคุณกำลังอยู่บนจรวดที่เร่งความเร็วมากกว่าที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาให้ทำ เช่น ราคาได้สูงขึ้นเร็วกว่าที่จิตวิทยาของเราจะติดตามได้จริงๆ มีหลักฐานบางส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา พวกเขาไม่ได้กลับสู่จุดเดิมก่อนเกิดการระบาดใหญ่ แต่พวกเขากลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง ขณะที่ราคาก๊าซกลับลดลง นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่าภาวะเงินฝืดจะนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้น การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Macroeconomics แนะนำว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินในช่วงต้นงวดสามารถประคับประคองอัตราเงินเฟ้อได้ อัตราเงินเฟ้อยังเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคสามารถป้องกันตนเองได้ในระดับหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การลงทุนเงินของคุณสามารถช่วยให้รายได้ของคุณเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งช่วยให้คุณรักษาและเพิ่มกำลังซื้อของคุณได้ ในทางกลับกัน ภาวะเงินฝืดอธิบายถึงราคาที่ลดลงจริง ไม่ใช่การลดลงของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีภาวะเงินฝืด 2% สินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ตอนนี้ราคา 9.80 ดอลลาร์

ประมาณการล่าสุดระบุว่าจำนวนเด็กที่ใช้แรงงานเด็กเพิ่มขึ้นเป็น a hundred and sixty ล้านคน (เด็กหญิง sixty three ล้านคนและเด็กชาย ninety seven ล้านคน) ทั่วโลกเมื่อต้นปี 2563 คิดเป็นเด็กเพิ่มขึ้น 8.4 ล้านคนในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา และแปลเป็นเกือบ 1 ใน 10 ของเด็กทุกคนที่ใช้แรงงานเด็กทั่วโลก เมื่อเศรษฐกิจกดดันกระเป๋าสตางค์ของคุณ งบประมาณอาจเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณได้ ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมรายได้และค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้ชัดเจน และช่วยให้คุณระบุสถานที่ที่จะออมได้อย่างรวดเร็ว การตัดค่าใช้จ่ายไม่ได้หมายถึงการตัดความสนุกทั้งหมดออกไป มันแค่หมายถึงการหาโอกาสที่จะใช้จ่ายน้อยลงในบางพื้นที่ แต่ให้พิจารณาออมเงินเพื่อการเกษียณต่อไปและรักษาเงินทุนฉุกเฉินไว้โดยไม่แตะต้อง การเคลื่อนไหวเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อคุณในระยะยาว ไม่ว่าแผนปัจจุบันของคุณจะต้องได้รับการปรับแต่งหรือต้องประดิษฐ์ขึ้นเป็นครั้งแรก ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินสามารถช่วยได้

เราคาดหวังและตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อแนวโน้มที่เกิดขึ้นด้วยการวิจัยที่เฉียบแหลมและทันท่วงที ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณโดยการตอบคำถามของคุณผ่านทางอีเมล โทรศัพท์ และแฮงเอาท์วิดีโอ ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงตารางการประชุม โต๊ะกลม การสัมมนาผ่านเว็บ และพอดแคสต์ที่หารือเกี่ยวกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและแนวโน้มล่าสุด นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 300 คนของเรามีประสบการณ์กว้างขวางในอุตสาหกรรม การเงิน และภาครัฐ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจและการวิจัยที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจเร่งด่วน การเงิน และนโยบาย การบรรยายสรุปการวิจัยของเราให้การวิเคราะห์เชิงลึกและทันท่วงทีเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบาย การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เหตุการณ์ทางการเมือง และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ ดูรายงาน My Oxford ของเราด้านล่าง เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบเศรษฐกิจที่ตลาดเสรีและการมีส่วนร่วมของรัฐบาลสามารถอยู่ร่วมกันได้ในเรื่องการกระจายทรัพยากร การพาณิชย์ และการค้า

สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์ วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง

เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ

ทรัพยากรของเรามีจำกัด ครั้งหนึ่ง เรามีที่ดินมาก มีโรงงานมาก มีน้ำมันมาก และมีคนมากมาย แต่ความต้องการของเรา ความปรารถนาของเราสำหรับสิ่งที่เราสามารถผลิตได้ด้วยทรัพยากรเหล่านั้นนั้นไม่มีขีดจำกัด เรามักจะต้องการที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้นเรื่อยๆ การศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ—มากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ด้านในทางปฏิบัติ นักเศรษฐศาสตร์ของเราใช้ข้อมูลที่เชื่อถือได้และทันสมัยที่สุด และกรอบการทำงานเชิงปริมาณระดับแนวหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าการวิเคราะห์มีความแม่นยำและทันเวลา ประวัติการพยากรณ์ของเราเป็นหนึ่งในประวัติที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจขั้นสูงเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจ การเงิน และนโยบายที่เร่งด่วนที่สุดในปัจจุบัน เมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากในการทำนาย ไม่ต้องพูดถึงการลงจอดอย่างนุ่มนวล พาวเวลล์กล่าวในสุนทรพจน์ของเขาที่การประชุมแจ็คสัน โฮล ปี 2023 โดยเรียกร้องให้มีการกำหนดนโยบายที่ “คล่องตัว” และคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป เรียกร้องให้เกิดความชัดเจน ความยืดหยุ่น และความอ่อนน้อมถ่อมตนในนโยบาย ทั้งสามรายการมีแนวโน้มว่าจะจำเป็นหากนายธนาคารกลางต้องการเพิ่ม soft Landing อีกรายการหนึ่งเข้าไปในรายการ Blinder

ญี่ปุ่นเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าภาวะเงินฝืดนั้นอันตรายเพียงใด ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ราคาผู้บริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาลดลงคือตลาดหุ้นญี่ปุ่นซึ่งทำให้ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้นจาก 225 จุดเป็น 38,000 จุด ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นๆ มีราคาแพงมาก จากนั้นดัชนีอ้างอิงก็ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 16,000 จุดระหว่างปี 1990 ถึง 1992 ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของเงินลดลง การบริโภคน้อยลง และสินค้าล้นตลาด นโยบายการเงินและการคลังที่เข้มงวดของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มเชื้อเพลิงให้กับภาวะเงินฝืด เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของ GDP ที่แท้จริง ซึ่งก็คือการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต รายได้ และรายจ่ายของประเทศ ประโยชน์โดยพื้นฐานจากการเติบโตทางเศรษฐกิจคือมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น รายได้ที่แท้จริงที่สูงขึ้น และความสามารถในการอุทิศทรัพยากรให้กับด้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพและการศึกษามากขึ้น

ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ในปี 2562 มากกว่าหนึ่งในห้าของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2548 ตัวเลขรายไตรมาสระบุว่าอัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่สี่ของปี 2562 เป็นไตรมาสที่สองของปี 2563 ในปี forty two จาก forty nine ประเทศและดินแดนพร้อมข้อมูล เนื่องจากหญิงสาวมีโอกาสเป็นสองเท่าของชายหนุ่มที่จะไม่ได้ทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม และในขณะที่ผู้หญิงถูกบังคับให้อยู่เฉยๆ อย่างไม่สมส่วนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ วิกฤตโควิด-19 จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้ช่องว่างระหว่างเพศในหมู่คนหนุ่มสาวแย่ลง ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ค่ามัธยฐานของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศในประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลตั้งแต่ปี 2560 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 12 แสดงให้เห็นว่ารายได้ต่อชั่วโมงของผู้หญิงโดยเฉลี่ยต่ำกว่ารายได้ของผู้ชายในครึ่งหนึ่งของประเทศและดินแดนทั้งหมดโดยเฉลี่ยร้อยละ 12 ที่มีข้อมูล อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างค่าจ้างระหว่างเพศนี้เป็นการคำนวณโดยประมาณโดยพิจารณาจากรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง โดยไม่มีการควบคุมสำหรับภาคส่วน อาชีพ ระดับการศึกษา หรือประสบการณ์การทำงาน ในการศึกษาระดับโลก องค์การแรงงานระหว่างประเทศระบุช่องว่างค่าจ้างตามเพศที่ 19 เปอร์เซ็นต์ ใน 87 เปอร์เซ็นต์ของประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญมีรายได้มากกว่าสองเท่าของคนงานในอาชีพขั้นพื้นฐานต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ย ก่อนการระบาดใหญ่ การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลก เทียบเท่ากับประชากร 2 พันล้านคนที่มีงานนอกระบบซึ่งขาดการคุ้มครองขั้นพื้นฐาน รวมถึงการคุ้มครองทางสังคมด้วย แรงงานนอกระบบมากกว่าสามในสี่ (1.6 พันล้านคน) ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากมาตรการล็อคดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ หรือกำลังทำงานในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปัญหาทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปหมายถึงปัญหาในการตัดสินใจเลือกที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนทรัพยากร มันเกิดขึ้นเพราะว่าคนเรามีความอยากที่ไม่จำกัดแต่หนทางที่จะสนองความปรารถนานั้นมีจำกัด ดังนั้นการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องยากด้วยวิธีการที่จำกัด Carbon Collective เป็นที่ปรึกษาการลงทุนออนไลน์รายแรกที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 100% เราเชื่อว่าการลงทุนที่ยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ แต่ยังเป็นวิธีการลงทุนที่ชาญฉลาดอีกด้วย บทความและเอกสารสนับสนุนการวิจัยที่มีอยู่ในไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำด้านการลงทุนหรือภาษี Carbon Collective ไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันใดๆ เกี่ยวกับความถูกต้อง ความทันเวลา ความเหมาะสม ความสมบูรณ์ หรือความเกี่ยวข้องของข้อมูลใดๆ ที่จัดทำโดยบุคคลที่สามที่ไม่ใช่บริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของ Carbon Collective หรือรวมอยู่ในที่นี้ และไม่รับผิดชอบต่อสิ่งดังกล่าว ข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดจัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกเท่านั้น และผู้ใช้ทุกคนควรได้รับคำแนะนำตามนั้น

ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ถกเถียงกันถึงความสำคัญสัมพัทธ์ของปัจจัยที่กระตุ้นและทำให้อัตราเงินเฟ้อคงอยู่เป็นเวลานานกว่าทศวรรษ แต่ก็ยังไม่ค่อยมีการถกเถียงเกี่ยวกับแหล่งที่มาของปัจจัยดังกล่าว ต้นกำเนิดของภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่คือนโยบายที่อนุญาตให้มีการเติบโตมากเกินไปในอุปทานของเงิน—นโยบาย Federal Reserve บทความนี้ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจ และความแตกต่างระหว่างแนวคิดเหล่านี้ สำหรับแนวคิดที่น่าสนใจเพิ่มเติม โปรดติดตาม BYJU’S สามารถวัดได้ในแง่ของการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการเพิ่มเติมที่ผลิตโดยใช้แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ เช่น GDP และ GNP อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวอายุ 15-24 ปี ยังคงเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการได้งานทำที่เหมาะสม และเยาวชนทั่วโลกในปี 2022 อัตราการว่างงานยังสูงกว่าอัตราสำหรับผู้ใหญ่อายุ 25 ปีขึ้นไปมาก คนหนุ่มสาวเกือบ 1 ใน 4 ทั่วโลก (289 ล้านคน) ไม่ได้อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม คนจำนวนมากที่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจหรือเจ้าหน้าที่พัฒนาเศรษฐกิจหรือเรียกสั้นๆ ว่า “EDO” บางคนไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในงานของตน แต่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา ชาวลาตินในสหรัฐอเมริกาถือว่ามีความไม่เท่าเทียมที่คล้ายคลึงกัน การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าชาวลาตินได้รับค่าจ้างรวมกันต่ำกว่า 288 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หากบรรลุความเท่าเทียมทางรายได้อย่างเต็มที่ ชาวลาตินจะสามารถใช้จ่ายเงินเพิ่มอีก 660 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ธุรกิจที่ชาวลาตินเป็นเจ้าของสามารถสร้างรายได้รวมต่อปีเพิ่มเติม 2.three ล้านล้านดอลลาร์ และสามารถสร้างธุรกิจใหม่ได้ 735,000 ธุรกิจ ซึ่งสนับสนุนงานใหม่ 6.6 ล้านตำแหน่ง ในที่สุด ความมั่งคั่งสุทธิที่ไหลเวียนประจำปีของชาวลาตินจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งอาจสูงกว่า 380 พันล้านดอลลาร์

เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร นิคเป็นที่ปรึกษาที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (สหประชาชาติ) และคณะกรรมาธิการยุโรป เขาเป็นโฆษกและบรรณาธิการในโครงการ IZA World of Labor ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง IZA, OECD และธนาคารโลกที่ให้การวิจัยแก่ผู้กำหนดนโยบายเพื่อแจ้งกลยุทธ์นโยบาย ธนาคารกลางจะนำเงินจำนวน 100 ยูโรเข้าสู่การหมุนเวียน ฟาร์มสตรอเบอร์รี่ขายสตรอเบอร์รี่ในราคา 10 ยูโรต่อกิโลกรัม พนักงานมีอัตราต่อชั่วโมง 20 ยูโร และสามารถซื้อสตรอเบอร์รี่ได้ 2 กิโลกรัมหลังจากทำงานเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมกันในผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือในภูมิภาคต่างๆ ยังคงชัดเจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักในระยะสั้น บางทีที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือความรู้สึกที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้คนในหลายส่วนของประเทศที่ชนชั้นสูงทางการเมืองและวิชาการลืมพวกเขาและสนใจเกี่ยวกับปาเลสไตน์ในตะวันออกกลางมากกว่าปาเลสไตน์ตะวันออก โอไฮโอ เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ 180 กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล

อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับครั้งก่อน โดยทั่วไปจะวัดกันในแง่ของ GDP และเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันผลของการเติบโตในวงกว้างเพียงใดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพูดถึงสุขภาพและความก้าวหน้าของสังคม CBO ยังพบว่าการลดภาษีโดยทั่วไปไม่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่ากับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น นั่นเป็นเพราะการใช้จ่ายส่วนใหญ่ช่วยเพิ่มอุปสงค์ ในขณะที่การลดภาษีช่วยเพิ่มการออมและอุปสงค์ วิธีหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบนี้คือการกำหนดเป้าหมายการลดภาษีไปยังครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ซึ่งมีแนวโน้มน้อยที่จะนำเงินไปออม

มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา…. Morten Jerven จากมหาวิทยาลัย Simon Fraser ผู้เขียน Poor Numbers พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับคุณภาพของข้อมูลที่มาจากแอฟริกาเกี่ยวกับรายได้ การเติบโต และประชากร Jerven ให้เหตุผลว่าความไม่สอดคล้องกันของตัวเลขและวิธีการทั้งในประเทศและภายในประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้การศึกษาเชิงประจักษ์จำนวนมากเกี่ยวกับความก้าวหน้าของแอฟริกาไม่มีความหมาย บทสนทนาปิดท้ายด้วยการอภิปรายถึงสิ่งที่ควรทำเพื่อปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลในประเทศยากจน

การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 90.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก รายได้รวมของบริการที่เลือกสรรในสหรัฐฯ สำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งปรับตามการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลแต่ไม่รวมการเปลี่ยนแปลงราคา อยู่ที่ 5,398.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ (/- 0.6 เปอร์เซ็นต์) จากไตรมาสที่สามของปี 2023 และเพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ ( /- ร้อยละ 0.6) จากไตรมาสที่สี่ของปี 2565 โลกาภิวัตน์สมัยใหม่หมายความว่าเศรษฐกิจยังคงเปิดกว้างมากขึ้นเพื่อรับประโยชน์จากการค้าระหว่างประเทศ ตัวอย่างที่ดีของวัตถุดิบที่มีการซื้อขายระหว่างประเทศคือปิโตรเลียม เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม ภาวะเงินฝืดมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด กล่าวคือ ภาวะเงินฝืดด้านอุปทานและภาวะเงินฝืดด้านราคา แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

เมื่อประเมินมูลค่าธุรกิจ นักวิเคราะห์ทางการเงินจะพิจารณาแนวโน้มการบริโภคในอุตสาหกรรมของธุรกิจ นี่เป็นขั้นตอนสำคัญ เนื่องจากช่วยให้นักวิเคราะห์ทราบส่วนสมมติฐานของแบบจำลองทางการเงิน Principles of Macroeconomics ลิขสิทธิ์ © 2016 โดย University of Minnesota ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike four.0 International License เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น ทุกเศรษฐกิจจะต้องกำหนดว่าควรผลิตอะไร ควรผลิตอย่างไร และควรผลิตเพื่อใคร เราจะกลับมาที่คำถามเหล่านี้ครั้งแล้วครั้งเล่า

การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก แต่ตัวอย่างเหล่านี้ยังไม่หมดปัญหาที่นักเศรษฐศาสตร์พิจารณา นอกจากนี้ยังมีสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญซึ่งตรวจสอบทัศนคติและสถาบันที่สนับสนุนกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนรวมถึงสถาบันที่สามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนด้วยตนเอง (เช่น เศรษฐศาสตร์การพัฒนาเป็นหัวใจสำคัญของแผนมาร์แชลล์ ). ในสาขานี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับขอบเขตที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถถูกบิดเบือนโดยนโยบายสาธารณะได้

อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ 11 แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรสกุลเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น

แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤติในปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกยังเติบโตในอัตราที่ช้ากว่าปีก่อนๆ แม้ว่าผลิตภาพแรงงานและการว่างงานจะดีขึ้นก็ตาม การระบาดใหญ่ได้รบกวนมันอย่างกะทันหันและรุนแรง ส่งผลให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ความตื่นตระหนกต่อตลาดแรงงานโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าจะส่งผลให้ชั่วโมงทำงานโดยรวมลดลงประมาณร้อยละ 10.5 ในไตรมาสที่สองของปี 2563 เทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 305 ล้านคน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คนงานในการจ้างงานนอกระบบ อาชีพอิสระ ผู้มีรายได้ค่าจ้างรายวัน และคนงานในภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการหยุดชะงัก ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ตลาดงานหมายถึงตลาดที่บุคคลแสวงหางานและนายจ้างแสวงหาคนงาน ความเข้มแข็งของตลาดงานถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งของสุขภาพในปัจจุบันของเศรษฐกิจในวงกว้าง หากมีการสร้างงานมากขึ้นและความต้องการแรงงานมีสูง ก็มีแนวโน้มที่จะยืนยันอีกครั้งถึงการมีอยู่ของเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ในทางตรงกันข้าม ระดับการว่างงานที่สูงขึ้นและการเติบโตของงานต่ำ (หรือการเติบโตของงานลดลง) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว เห็นได้ชัดว่าการลงทุนในด้านการศึกษาต้องถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับสังคมใดๆ ที่ต้องการบรรลุผลทางเศรษฐกิจในระยะยาว การศึกษาช่วยเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และส่งเสริมทุนมนุษย์ของประเทศ พนักงานที่ได้รับการศึกษาจะมีความพร้อมที่ดีกว่าในการเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ควบคุมแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ และได้รับประโยชน์จากการลงทุนจากต่างประเทศ การลงทุนในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพยังสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตของกำลังแรงงาน คนงานที่ได้รับการศึกษามักจะมีทักษะมากกว่าและสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจของประเทศได้ คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ความเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต เช่น ที่ดิน แรงงาน ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ จะถูกแบ่งปันโดยทั้งเอกชนและรัฐบาล การผสมผสานระหว่างกรรมสิทธิ์ของภาครัฐและเอกชนอาจแตกต่างกันไป โดยประเทศผสมบางแห่งเอนเอียงไปทางแนวทางการตลาดมากกว่า ในขณะที่บางประเทศเอนเอียงไปทางการแทรกแซงและการควบคุมของรัฐบาลมากกว่า

เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ปัญหาการขี่ฟรีนั้นซับซ้อนกว่าที่คิดไว้จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อใดก็ตามที่การไม่แยกออกจากกันส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการจ่ายมูลค่าส่วนเพิ่มที่แท้จริง (มักเรียกว่า “ปัญหาการเปิดเผยความต้องการ”) ก็จะส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการสร้างระดับรายได้ที่เหมาะสม เนื่องจากครัวเรือนจะไม่ละทิ้งเวลาว่างอันมีค่าหากไม่สามารถเพิ่มรายบุคคลได้ เป็นสิ่งที่ดี[38] นี่หมายความว่า สำหรับสินค้าสาธารณะที่ไม่ได้รับการสนับสนุนดอกเบี้ยพิเศษอย่างมาก มีแนวโน้มว่าจะมีการจัดสรรน้อยเกินไป เนื่องจากการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ดำเนินการในระดับรายได้ที่ไม่ถูกต้อง และรายได้ที่ไม่ได้สร้างขึ้นทั้งหมดจะถูกนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ ยกเว้น จากการพิจารณาดุลยภาพทั่วไป เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด

หากทรัพยากรของเรามีไม่จำกัดเช่นกัน เราก็สามารถตอบรับความต้องการแต่ละข้อของเราได้ และจะไม่มีเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากทรัพยากรของเรามีจำกัด เราจึงไม่สามารถตอบตกลงกับทุกสิ่งได้ การจะตอบตกลงกับสิ่งหนึ่งนั้น จะต้องให้เราปฏิเสธสิ่งอื่นด้วย ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามเราต้องตัดสินใจเลือก [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ sixty five.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 65.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น three.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์

แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น

ตัวเลขต่อไปนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เรียบง่ายระหว่างดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวัดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ ตัวเลขเหล่านี้บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่การศึกษาเชิงวิชาการพบมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่หลักฐานที่แน่ชัด ตัวอย่างเช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับทั้งระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการลงทุนในทุนทางกายภาพและทุนมนุษย์ กราฟง่ายๆ ในหน้าถัดไปไม่สามารถทดแทนงานวิชาการได้3 อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ง่ายๆ เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นในการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะมีลักษณะของราคาที่สูงขึ้นและมูลค่าที่ลดลงของสกุลเงิน แต่สิ่งที่ตรงกันข้ามจะเกิดขึ้นในช่วงภาวะเงินฝืด ภาวะเงินฝืดเป็นกระบวนการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงและมูลค่าเงินเพิ่มขึ้น ภาวะเงินฝืดที่นานขึ้นอาจนำไปสู่การว่างงานที่สูงขึ้น อุปสงค์ลดลง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ปัจจุบัน ประเทศสมาชิก OECD คิดเป็นสามในห้าของ GDP โลก, สามในสี่ของการค้าโลก, มากกว่าร้อยละ ninety ของความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการระดับโลก, ครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานของโลก และร้อยละ 18 ของประชากรโลก OECD ร่วมมือกับหน่วยงานในเครือ ได้แก่ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) และสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ (NEA) ช่วยให้สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรได้รับผลประโยชน์และเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจโลกด้วยการส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่ดีและตลาดที่เสรียิ่งขึ้น การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนวัตกรรมที่ดีขึ้นผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นอกจากนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ปัญหาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจจึงเป็นประเด็นเฉพาะและมีการสอบสวนที่ดี มีการเสนอการเปรียบเทียบระหว่างภูมิภาคและนำเสนอนัยยะทางนโยบายทางเลือก เราตรวจสอบสถิติที่มีมายาวนานเกี่ยวกับนโยบายการเติบโตและการพัฒนาในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน อินเดีย แอฟริกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านเลนส์ที่มุ่งเน้นของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ เราจะเปิดเผยความลับของ “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” ของหลายประเทศในเอเชียซึ่งมีอัตราการเติบโตและการพัฒนาเชิงบวกในระดับสูง การที่เศรษฐกิจที่ยากจนสามารถพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ธุรกิจต่างๆ สามารถเร่งภาวะเงินฝืดได้เช่นกัน เช่น ด้วยการลดต้นทุนพนักงานหรือลดการลงทุนในอุปกรณ์ใหม่ หากความต้องการลดลงอย่างมาก ธุรกิจต่างๆ อาจถึงขั้นเลิกจ้างพนักงานหรือหยุดการผลิต ซึ่งจะทำให้ภาวะเงินฝืดแย่ลง

สิ่งนี้นำไปสู่ระดับนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จำเป็นมากซึ่งจะเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน ช่วยให้บุคคลสามารถปรับปรุงชีวิตของตนด้วยค่าจ้างที่สูงขึ้น งานที่ดีขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากแรงกดดันด้านอุปสงค์กำลังก่อตัวขึ้นในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นในราคาที่สูงขึ้น RBA สามารถกระชับนโยบายการเงินได้ ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ลดลง ในทางกลับกัน เมื่อเผชิญกับอุปสงค์ที่อ่อนแอซึ่งสะท้อนให้เห็นจากแรงกดดันด้านเงินฝืด RBA สามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด RBA จึงสามารถมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยทั่วทั้งระบบการเงินได้ การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยในทางกลับกันสามารถมีอิทธิพลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมและการลงทุน ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อุปทานของสินเชื่อ ราคาสินทรัพย์ และอัตราแลกเปลี่ยน นักเศรษฐศาสตร์มหภาคใช้มาตรการทางเศรษฐกิจนี้ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกคือการประเมินการออมโดยรวมในแต่ละครัวเรือน เงินออม หมายถึง ส่วนของรายได้ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการบริโภคสินค้าและบริการ การออมโดยรวมในระบบเศรษฐกิจจะป้อนเข้าสู่การจัดหาเงินทุนของประเทศ ดังนั้นจึงสามารถใช้เพื่อประเมินความสามารถในการผลิตในระยะยาวของระบบเศรษฐกิจได้ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจลดผลผลิตทางเศรษฐกิจในประเทศยากจน ผลกระทบนี้จะวัดเทียบกับความเป็นจริงของโลกที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยอื่นๆ อาจมีน้ำหนักมากกว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นผลกระทบสุทธิยังคงเป็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้น เราอาจมาถึงจุดเชื่อมต่อเชิงโครงสร้างที่ท้าทายการอนุมานนี้ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้มากขึ้น แต่ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศที่มีเสรีภาพมากกว่าจะมีฐานะดีกว่าผู้มีรายได้น้อยในประเทศที่มีเสรีน้อยกว่า รูปที่ 4 แสดงระดับรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ยากจนที่สุดอันดับที่ 10 จำแนกตามกลุ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ดังที่อดัม สมิธยอมรับเมื่อ 230 ปีที่แล้ว อย่างชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นนำงานมาเพื่อประโยชน์ของคนยากจน

มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น

Good economy means

รายงานของเรา “ธุรกิจเยอรมันในญี่ปุ่น” นำเสนอตัวเลขเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและโอกาสทางเศรษฐกิจของบริษัทเยอรมันในญี่ปุ่น ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals) หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่

ในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดล้วนๆ กลไกตลาดจะกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่การผูกขาด การเลือกปฏิบัติ และการกระจายทรัพยากรอย่างไม่เท่าเทียมกัน ในทางกลับกัน ในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการล้วนๆ รัฐบาลควบคุมทุกอย่าง ซึ่งนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพ ขาดนวัตกรรม และทางเลือกของผู้บริโภคที่จำกัด ในเศรษฐกิจแบบผสม รัฐบาลสามารถแทรกแซงเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติ ในขณะที่ยังคงอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคา อุปทาน และอุปสงค์ได้ ตัวอย่างของราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมอาจเป็นราคาของยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ในสหรัฐอเมริกา รัฐบาลอนุญาตให้กลไกตลาดกำหนดราคาได้ แต่ยังควบคุมราคาเพื่อป้องกันการผูกขาดและการเลือกปฏิบัติด้านราคา ซึ่งช่วยให้บริษัทเอกชนสามารถแข่งขันในตลาดได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้มั่นใจได้ว่ายาที่จำเป็นยังคงเข้าถึงได้และราคาไม่แพงสำหรับผู้บริโภค ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง zero.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง zero.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ 84.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ยังคงอยู่ที่ ninety seven.6 จุด

หากมาตรการรุนแรงเกินไปและอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ตามการคาดการณ์ในปัจจุบัน สิ่งนี้ค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ ข้อกังวลที่ใหญ่กว่าคือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ ECB ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบายจะจับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสร้างสมดุลที่เหมาะสม ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อถือเป็นภัยคุกคาม “แบบซ่อนตัว” สำหรับนักลงทุน เนื่องจากจะส่งผลต่อการออมและผลตอบแทนการลงทุนที่แท้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังซื้อในระยะยาว อัตราเงินเฟ้อทำให้เป้าหมายนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนจะต้องตามอัตราเงินเฟ้อก่อนจึงจะสามารถเพิ่มกำลังซื้อที่แท้จริงได้

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น อัตราการว่างงานวัดส่วนแบ่งของแรงงานในกลุ่มแรงงานที่ไม่มีงานทำ แต่กำลังมองหางานอย่างแข็งขัน ผู้ที่ไม่ได้หางานในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่รวมอยู่ในมาตรการนี้ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า อัตรานี้จะวัดเปอร์เซ็นต์ของผู้หางานที่กำลังว่างงานในกำลังแรงงาน ซึ่งเป็นผลรวมของผู้ว่างงานและผู้ว่างงาน ไม่ใช่จำนวนประชากรทั้งหมด ในปี 2564 อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงเล็กน้อยเป็นร้อยละ 6.2 ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราการว่างงานก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.4 มาก โครงการ ILO ระบุว่าอัตราการว่างงานจะยังคงสูงกว่าระดับปี 2562 ไปจนถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อย ขณะเดียวกันระดับการว่างงานประเมินผลกระทบการจ้างงานเต็มที่จากวิกฤติต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากหลายคนที่ออกจากกำลังแรงงานยังไม่กลับมา และไม่สะท้อนถึงการลดชั่วโมงทำงานของ ผู้ที่ยังคงทำงานอยู่ ในปี 2021 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกร้อยละ four.3 สูญเสียไปเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2019 ซึ่งเทียบเท่ากับการขาดดุลงานเต็มเวลา one hundred twenty five ล้านตำแหน่ง (สมมติว่าสัปดาห์ทำงาน forty eight ชั่วโมง) นายจ้างอาจยินดีจ่ายเงินเพิ่มให้กับพนักงานที่มีคุณสมบัติซึ่งมีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัย ซึ่งสามารถช่วยนำไปสู่การขึ้นค่าจ้างได้เช่นกัน นอกจากนี้ การเพิ่มระดับการศึกษาสามารถนำไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างงานใหม่และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว ความเชื่อมโยงระหว่างการศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม พลเมืองที่ได้รับการศึกษาสามารถจ้างงานได้โดยตรง ทำให้พวกเขามีบทบาทที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในด้านแรงงาน ซึ่งกระตุ้นผลผลิต GDP ที่เพิ่มขึ้นและมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น

ในปี 2019 ร้อยละ 22 ของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นตัวเลขที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2005 ในปี 2020 เกือบหนึ่งในสามของประเทศและเขตปกครอง 107 แห่งที่มีข้อมูลได้กำหนดและดำเนินการตามกลยุทธ์การจ้างงานเยาวชน ในขณะที่ 44 แห่ง (ร้อยละ 41.1) มีกลยุทธ์ดังกล่าวแต่ไม่ได้ให้หลักฐานที่แน่ชัดเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว และมีเพียงไม่ถึงหนึ่งในสี่ (24.three เปอร์เซ็นต์) ร้อยละ) อยู่ระหว่างการพัฒนายุทธศาสตร์ ระดับการปฏิบัติตามระดับชาติกับสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานของเสรีภาพในการสมาคมและการเจรจาต่อรองร่วมมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยระหว่างปี 2558 ถึง 2561 การเข้าถึงทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกตั้งแต่ปี 2558 โดยการเข้าถึงรูปแบบใหม่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนตู้ ATM ทั่วโลกต่อผู้ใหญ่ 100,000 คน เพิ่มขึ้นจาก sixty five.3 ตู้ในปี 2558 เป็น 67.3 ตู้ในปี 2563 ในทางตรงกันข้าม จำนวนสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่อผู้ใหญ่ 100,000 ตู้ ลดลงเล็กน้อยจาก 15.2 ตู้ในปี 2558 เป็น 14.four ในปี 2563 ดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการใช้รูปแบบดิจิทัลในการเข้าถึงทางการเงิน ในขณะที่ตัวชี้วัดทั้งสองลดลงทั่วโลกและในภูมิภาคส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2563 แต่มีข้อยกเว้นอยู่ เป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในทศวรรษ 1970 นั่นคือตอนที่ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ตัดการขนส่งไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลและประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อมีเงินเฟ้อในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อติดขัด โชคดีที่ภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่การที่เศรษฐกิจมีเดือนที่ย่ำแย่เพียงเดือนเดียว หรือหัวข่าวทางทีวีที่ประกาศภาวะถดถอยอยู่ที่นี่ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจที่ไม่แสวงหากำไรและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด กลับให้คำแถลงอย่างเป็นทางการว่าประเทศกำลังอยู่ในภาวะถดถอยหรือไม่ โดยจะทำการตรวจสอบข้อมูลในหลายส่วนของเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาหลายเดือนติดต่อกัน โชคดีที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นได้เพียงช่วงสั้นๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิด-19 ในปี 2563 ซึ่งกินเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

2562 การขยายตัวโดยเฉลี่ยกินเวลาประมาณ 65 เดือน ในขณะที่การหดตัวเฉลี่ยเพียง 11 เดือน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 ดำเนินไปเป็นเวลา 18 เดือน ตามมาด้วยการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 128 เดือน ยาวนานถึงปี 2020 และการมาถึงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 วงจรธุรกิจเดียวคือวันที่จากจุดสูงสุดถึงจุดสูงสุดหรือผ่านไปยังจุดต่ำสุด โดยทั่วไปวัฏจักรดังกล่าวจะไม่มีความยาวสม่ำเสมอ และอาจมีช่วงระยะเวลาของการหดตัวระหว่างการขยายตัวและในทางกลับกัน เรามุ่งมั่นที่จะมอบอำนาจแก่ผู้อ่านด้วยข้อมูลการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นข้อเท็จจริงและเชื่อถือได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล พวกเขาได้สนับสนุนสื่อสิ่งพิมพ์ทางการเงินชั้นนำ เช่น Reuters, Axios, Ag Funder News, Bloomberg, Marketwatch, Yahoo! การเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างของการผลิตคือการผลิตรถยนต์ รถยนต์เกิดจากการประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ยางล้อจะถูกเพิ่มเข้าไปในตัวเครื่องที่เป็นโลหะเพื่อติดตั้งเบาะนั่งก่อนที่รถจะถูกขับออกจากสายการผลิต

เมื่อเปรียบเทียบกับระบบเศรษฐกิจแบบตลาดอย่างทุนนิยมแล้ว เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีประสิทธิภาพน้อยกว่ามากและมีโอกาสน้อยที่จะประสบความสำเร็จในการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่องให้กับประชาชน เฮติซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตกเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง แม้ว่าอย่างเป็นทางการจะถือว่ามีเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี แต่ 70% ของประชากรชาวเฮติต้องอาศัยการทำเกษตรกรรมเพื่อยังชีพเพื่อการดำรงชีพ การพึ่งพาไม้เป็นเชื้อเพลิงได้ทำลายป่า ส่งผลให้ประชากรมากกว่า 96% เสี่ยงต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพายุเฮอริเคน น้ำท่วม และแผ่นดินไหว ประเพณีวูดูแบบดั้งเดิมของเฮติมักถูกอ้างถึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งของความยากจน แทนที่จะทำเกษตรกรรมอย่างถูกต้อง เกษตรกรพึ่งพาหมอผีในท้องถิ่นและเทพเจ้าตามประเพณีเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา เศรษฐกิจของอินเดียมีความเป็นทางการมากขึ้นอย่างแน่นอนภายใต้การนำของโมดี แม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงก็ตาม แนวคิดคือการดึงกิจกรรมออกมาจากระบบเศรษฐกิจเงา ซึ่งถูกครอบงำโดยบริษัทขนาดเล็กและไม่มีประสิทธิภาพซึ่งไม่ต้องเสียภาษี และเข้าสู่ขอบเขตที่เป็นทางการของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิผล

การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงแค่ระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

เห็นได้ชัดว่าราคาของสินค้าคือปัญหาที่นี่ แต่ร้านขายของชำเป็นกลุ่มย่อยที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้คนเลือกเมื่อถูกขอให้เจาะจงมากขึ้น และเหตุผลที่สมเหตุสมผลมากกว่าในเรื่องนี้ก็คือดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากจำนวนการสำรวจความคิดเห็นและคะแนนการอนุมัติของ Joe Biden ต่ำอย่างต่อเนื่อง และผู้คนดูเหมือนจะโทษเขาที่เสนอราคา -unquote “เศรษฐกิจไม่ดี” ดังนั้น ความไม่ตรงกันจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากสิ่งที่คุณสนใจคือการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตอนนี้เราอยู่ภายใต้ความเข้าใจผิดร่วมกันอีกครั้ง ฉันกำลังพูดถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งบางครั้งรู้จักกันในชื่อ TikTok ในชื่อ Silent Depression

เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต สินค้าฟุ่มเฟือยมักเป็นสินค้าที่มีราคาแพงที่สุดบางรายการและอาจเห็นเป็นสัญลักษณ์สถานะ เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หากรายได้ของใครบางคนเพิ่มขึ้น พวกเขาอาจเปลี่ยนจากการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมไปเป็นการซื้อเสื้อผ้าดีไซเนอร์ระดับไฮเอนด์ หากคุณต้องการทำให้ชีวิตยากลำบาก เราอาจพิจารณาว่าไวรัสที่มีชีวิตอยู่ในห้องปฏิบัติการเท่านั้นนั้นเป็นผลดีทางเศรษฐกิจหรือไม่ คงเป็นเรื่องยากที่จะโต้แย้งว่าไวรัสไข้ทรพิษมีประโยชน์ใดๆ ที่เป็นไปได้ต่อมนุษย์หรือโลก แต่ในฐานะเครื่องมือแห่งความทุกข์ทรมาน เราคงจะดีกว่าทำลายมันทิ้ง สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือไม่ใช่ว่าทุกคนจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเดียวกัน เครื่องทำความร้อนมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในอลาสก้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในฟลอริดา บางคนให้ความสำคัญกับสเต็กมากกว่าปลาและในทางกลับกัน เนื่องจากคุณค่าเป็นเรื่องส่วนตัว การวัดผลสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องยากมาก

เหตุใดบางประเทศจึงประสบกับการเติบโตในระดับสูงอย่างยั่งยืน ซึ่งผลักดันพวกเขาให้ก้าวไปสู่กลุ่มคนรวย ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ซบเซา ดูเหมือนจะคงอยู่ตลอดไป? 2516[34] ในทางตรงกันข้าม การเติบโตในเอเชียมีความแข็งแกร่งนับแต่นั้นมา โดยเริ่มจากญี่ปุ่นและขยายไปยังสี่เสือแห่งเอเชีย จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อนุทวีปอินเดีย และเอเชียแปซิฟิก[35] ในปี พ.ศ. 2551 ก็มี GDP ต่อหัวสูงกว่ากานาถึง 17 เท่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980 เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร

ซีรีส์ JOLTS เป็นซีรี่ส์ใหม่มาก โดยมีข้อมูลตั้งแต่ปี 2000 เท่านั้น การขาดข้อมูลในอดีตทำให้ยากต่อการใส่ตัวเลขล่าสุดในบริบทที่กว้างกว่า อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่ใช้วัดจำนวนผู้ว่างงานโดยสัมพันธ์กับความพร้อมของงานใหม่ และให้ความเห็นว่าการหางานในเวลาใดก็ตามนั้นง่ายหรือยากเพียงใด จำนวนผู้หางานต่อการเปิดรับงานเป็นอีกตัวชี้วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน เป็นอัตราส่วนของผู้ว่างงาน (ซึ่งเป็นคนงานที่ไม่มีงานทำแต่กำลังมองหางานอย่างกระตือรือร้น) ต่อจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับ ข้อมูลการว่างงานมาจากการสำรวจประชากรปัจจุบัน ตำแหน่งงานว่างจะวัดจากตำแหน่งงานว่างและแบบสำรวจการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รากฐานสำคัญของเสรีภาพทางเศรษฐกิจคือ (1) ทางเลือกส่วนบุคคล (2) การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจซึ่งประสานงานโดยตลาด (3) เสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาด และ (4) การปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขาจากการรุกรานจากผู้อื่น บุคคลมีเสรีภาพทางเศรษฐกิจเมื่อทรัพย์สินที่พวกเขาได้มาโดยไม่ต้องใช้กำลัง การฉ้อโกง หรือการโจรกรรมได้รับการคุ้มครองจากการรุกรานทางกายภาพของผู้อื่น และพวกเขามีอิสระที่จะใช้ แลกเปลี่ยน หรือให้ทรัพย์สินของตนได้ ตราบเท่าที่การกระทำของพวกเขาไม่ละเมิดสิทธิที่เหมือนกันของ คนอื่น.

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการของตนมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส 3 ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคุณลักษณะที่ขาดไม่ได้ที่จำเป็นสำหรับการเป็นพลเมืองที่เพียงพอในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน การลงทุนด้านการศึกษานำมาซึ่งความได้เปรียบที่สำคัญในระดับนานาชาติในวงกว้าง ประชากรที่มีการศึกษาสามารถทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความยากลำบากเร่งด่วนที่สุดของโลก เช่น การลดความยากจนและการปกป้องสิ่งแวดล้อมของโลก การศึกษาสามารถช่วยให้บุคคลตระหนักถึงสิทธิของตนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ช่วยให้พวกเขาสามารถดำเนินการเพื่อปกป้องตนเองได้หากสิทธิของตนถูกละเมิด นอกจากนี้ การศึกษาสามารถช่วยลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันด้วยการมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นแก่บุคคลเพื่อมีส่วนร่วมในการทำงานและปรับปรุงโอกาสทางเศรษฐกิจ การศึกษาทฤษฎีการบริโภคช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดทฤษฎีต่างๆ ได้มากมาย เช่น กฎแห่งอุปสงค์ แนวคิดผู้บริโภคส่วนเกิน และกฎแห่งอรรถประโยชน์ส่วนเพิ่มที่ลดลง ทฤษฎีเหล่านี้ช่วยให้นักวิเคราะห์เข้าใจว่าพฤติกรรมส่วนบุคคลส่งผลต่อปัจจัยนำเข้าและผลผลิตในระบบเศรษฐกิจอย่างไร

ในฐานะเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นโยบายการคลังสามารถสะท้อนถึงการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลหรืออิทธิพลของ ‘เสถียรภาพอัตโนมัติ’ แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเป็นตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรองรับความต้องการโดยรวมโดยการเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะและ/หรือการลดภาษี เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว การใช้จ่ายในสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นและมีความผันผวนมากกว่าการใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทน การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย อัตราภาษี หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ส่งผลต่อการใช้จ่ายในสินค้าคงทนมากกว่าการใช้จ่ายประเภทอื่นๆ ประการที่สอง พฤติกรรมการบริโภคเป็นตัววัดที่ดีของผลผลิตรวมของประเทศในระบบเศรษฐกิจ ผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุของความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคในวงจรธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความยากจนอาจกลายเป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งที่น้อยกว่า และการวัดผลกระทบนี้ในเชิงปริมาณไม่ควรจำเป็นในการตรวจสอบความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการทำความเข้าใจการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การเกิดขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรบังคับให้มีการประเมินใหม่ว่าตัวชี้วัดใดที่เราพึ่งพาในการระบุความคืบหน้าของการพัฒนา และนโยบายใดที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการส่งเสริม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดวิวัฒนาการขั้นพื้นฐานในสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นความท้าทายหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในอดีต ความท้าทายดังกล่าวถือเป็นการกีดกัน ครัวเรือน ชุมชน หรือรัฐบาลขาดทรัพยากรที่จำเป็นในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของผู้คนและทำให้พวกเขาเจริญเติบโตได้ ปัจจุบัน ความท้าทายคือความไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่เหตุการณ์ช็อกทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับโลกเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น ครัวเรือน ชุมชน และรัฐบาลขาดหนทางที่จะปกป้องตนเองและทรัพยากรที่พวกเขาสะสมไว้ ศูนย์กลางของการเปรียบเทียบนั้นคือความคาดหวังว่ารายได้จะลดลงอย่างมาก สำหรับประเทศในอดีตสหภาพโซเวียต การหดตัวทางเศรษฐกิจอยู่ระหว่างร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 50 ในช่วงปีแรกของการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวอย่างเจ็บปวดในมิติทางสังคม การเมือง และจิตวิทยา18 การลดลงของผลลัพธ์ในลำดับความสำคัญที่ใกล้เคียงกันอาจเกิดขึ้นได้ คาดว่าสำหรับเศรษฐกิจส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวน 21 ประเทศ แม้จะแผ่กระจายไปในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าก็ตาม

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีศูนย์กลางอยู่ที่ครอบครัวหรือชนเผ่า เช่นเดียวกับกิจวัตรประจำวัน การตัดสินใจทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับประเพณีที่ได้รับจากประสบการณ์ของผู้อาวุโส เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ในระบบเก่า ซึ่งสวัสดิการส่วนใหญ่ได้รับการแจกจ่ายทางกายภาพ และเนื่องจากการคอร์รัปชั่น มักจะไม่สามารถเข้าถึงผู้รับตามที่ตั้งใจไว้ อัตราความยากจน (สัดส่วนของผู้คนที่มีรายได้น้อยกว่า 2.15 ดอลลาร์ต่อวัน) ลดลงจาก 19% ในปี 2558 เหลือ 12% ในปี 2564 ในสัปดาห์ที่สองของปี 2024 ผู้นำธุรกิจเดินทางมาเยือนคุชราต ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โอกาสดังกล่าวคือการประชุม Vibrant Gujarat Global Summit ซึ่งเป็นหนึ่งในงาน gabfest ที่อินเดียได้ชักจูงนักลงทุนทั่วโลก “ในช่วงเวลาที่โลกถูกรายล้อมไปด้วยความไม่แน่นอนมากมาย อินเดียได้ปรากฏเป็นแสงแห่งความหวังใหม่” นายโมดีกล่าวอย่างอวดดี แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อที่จะคาดการณ์ว่าเมื่อใดจะมีอัตราเงินเฟ้อสูงหรือภาวะถดถอย แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตึงเครียดได้

Good economy means

อัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจมหภาคในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ตลอดเกือบสองทศวรรษที่ระบบดำเนินอยู่ ระบบการเงินทั่วโลกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถูกละทิ้ง มีภาวะเศรษฐกิจถดถอยสี่ครั้ง การขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรงสองครั้ง และการดำเนินการควบคุมค่าจ้างและราคาในช่วงเวลาสงบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวไว้ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกาในช่วงหลังสงคราม” (Siegel 1994) สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ.

เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา เศรษฐศาสตร์สาขาเฉพาะซึ่งเน้นไปที่การผลิตเรียกว่าทฤษฎีการผลิต และเศรษฐศาสตร์ใช้เพื่ออธิบายหลักการที่ธุรกิจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ (หรือผลผลิต/ผลิตภัณฑ์) ในปริมาณเท่าใด ในทางเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจที่ผลิตสินค้าเรียกว่า “ผู้ผลิต” และบริษัทเหล่านี้นำปัจจัยที่มีอยู่ (ทั้งวัสดุและวัสดุที่ไม่เป็นรูปธรรม) มาผลิตผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคต้องการซื้อ พูดง่ายๆ ก็คือ การผลิตสร้างผลิตภัณฑ์ที่มนุษย์ต้องการและยินดีจ่าย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยให้ผู้ผลิตสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นเรื่อยๆ เอาละเรารู้ว่าการผลิตเป็นกระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบ แต่การผลิตก็มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเช่นกันเพราะเป็นการสร้างผลผลิตที่มีมูลค่าและจะสนองความต้องการและความต้องการของมนุษย์

ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เราได้เห็นนักปฏิรูปรายใหญ่บางคนด้วย การจัดอันดับของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.2 ในปี 1980 เป็น 7.eight ในปี 2002 สหราชอาณาจักรมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีแทตเชอร์ เมื่ออันดับเพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 7.7 ในปี 1990 และท้ายที่สุดเป็น 8.2 ในทำนองเดียวกัน การปฏิรูปเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้อันดับของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น eight.2 ในปี 2002 แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่มีความมั่นคงสามารถนำไปใช้ได้ การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมื่อดูคะแนนสัมบูรณ์ จะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนทั่วโลกต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 บอตสวานา ประเทศในแอฟริกาที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เพิ่มคะแนนจาก 5.0 ในปี 1980 เป็น 7.four ในปี 2002 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สิบแปดของโลก นอกจากนี้ในแอฟริกา การจัดอันดับของมอริเชียสเพิ่มขึ้นจาก 4.7 ในปี 1980 เป็น 6.1 ในปี 1990 และ 7.2 ในปี 2002 ในละตินอเมริกา การจัดอันดับของชิลีเพิ่มขึ้นจาก 5.three ในปี 1980 เป็น 7.three ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดในภูมิภาคของตน บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.3 เทียบกับ 7.zero ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD หากการเติบโตทางเศรษฐกิจเร่งตัวอย่างรวดเร็ว ความต้องการก็จะเติบโตเร็วขึ้นอีก และผู้ผลิตก็ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ข้อจำกัดด้านอุปทานยังสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ที่สำคัญ เกลียวราคาที่สูงขึ้น บางครั้งเรียกว่า “ภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้” หรือ “ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง” อาจส่งผลให้เกิดได้ อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย การทำความเข้าใจเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งสำคัญในการลงทุน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสามารถลดมูลค่าของผลตอบแทนจากการลงทุนได้ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523 ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ thirteen ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ. 2538 อยู่ในอันดับที่ 81 ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ เช่น การควบคุมอัตราดอกเบี้ย (กฎหมายกินดอกหญ้า) ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของธนาคารโดยชาวต่างชาติ ค่าแรงขั้นต่ำ การเกณฑ์ทหาร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการควบคุมราคา การควบคุมและกฎระเบียบดังกล่าวฝ่าฝืนหลักการเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับสูง ประเทศต่างๆ จะต้องละเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ปล่อยให้ผู้คนมีอิสระในการตั้งราคา เปิดธุรกิจ และค้าขาย

การผลิตมีความซับซ้อนมากและเกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ของปัจจัยหลายอย่าง เช่น เทคโนโลยี การเป็นผู้ประกอบการ ความเสี่ยง ตลาด และทรัพยากร นอกจากนี้ยังเป็นแบบไดนามิกมากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทั้งบริษัทและผู้บริโภคต่างพยายามตอบสนองความต้องการของตนอย่างต่อเนื่อง ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ การผลิตและระดับที่สินค้าสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นตัวชี้วัดที่ดีของความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจ การผลิตคือกระบวนการทำหรือผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ กล่าวอีกนัยหนึ่ง การผลิตรับปัจจัยการผลิตและใช้เพื่อสร้างผลผลิตที่เหมาะกับการบริโภค ซึ่งเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าต่อผู้ใช้หรือลูกค้า เพื่อเปรียบเทียบระหว่างช่วงเวลาต่างๆ การเปลี่ยนแปลงใน GDP เช่นเดียวกับการจ้างงานบัญชีเงินเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น จะถูกจัดทำดัชนีไว้ที่เกณฑ์มาตรฐานที่แน่นอน ดัชนีนี้แสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของ GDP จากช่วงเวลาใดๆ และให้วิธีเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของ GDP ณ จุดต่างๆ ของเวลา

โตโยต้าผลิตรถยนต์จำนวนมากในแต่ละปี และรถเหล่านั้นทุกคันจำเป็นต้องมีที่นั่ง การผลิตจำนวนมากทำให้สามารถผลิตคาร์ซีทได้อย่างต่อเนื่องโดยใช้ “สายการผลิต” Jess’s Bakery จำหน่ายมัฟฟินบลูเบอร์รี่ เนื่องจากพวกเขามีผลิตภัณฑ์เพียงรายการเดียว จึงเหมาะสมสำหรับพวกเขาที่จะผลิตสิ่งเหล่านี้เป็นชุดครั้งละ a hundred รายการ หรือคุณสามารถจ้างบุคคลภายนอกในการผลิตเสื้อยืดเหล่านี้ให้กับเครื่องพิมพ์ในพื้นที่หรือออนไลน์ที่มีเครื่องจักรอยู่แล้ว พวกเขาอาจเรียกเก็บเงินคุณ 5 ดอลลาร์ต่อเสื้อที่สร้างขึ้น และหากคุณขายเสื้อเชิ้ต 50 ตัว คุณจะมีกำไร 750 ดอลลาร์

ขึ้นอยู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนและหลายปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ 2.0% หากธนาคารกลางและรัฐบาลไม่สามารถจัดการมาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล เศรษฐกิจอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด ซึ่งมีลักษณะของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้ามาก หรือในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง อัตราเงินเฟ้อแบบดึงอุปสงค์เกิดขึ้นเมื่อความต้องการรวมในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเร็วเกินไป สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้หากธนาคารกลางเพิ่มปริมาณเงินอย่างรวดเร็วโดยไม่เพิ่มการผลิตสินค้าและบริการที่สอดคล้องกัน อุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น 2522 FOMC ได้ประกาศความตั้งใจที่จะกำหนดเป้าหมายการเติบโตของทุนสำรองแทนที่จะเป็นอัตราเงินเฟดเป็นเครื่องมือทางนโยบาย

การเปลี่ยนแปลงของจำนวนผู้มีงานทำและผู้ว่างงานในแต่ละเดือนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของประชากรวัยทำงานทั้งหมด แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานอาจเป็นข้อมูลได้ แต่มักใช้เพื่อศึกษาแนวโน้มระยะยาวในกลุ่มประชากรกลุ่มต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในปี 1973 ผู้หญิงมีอัตราการมีส่วนร่วม 46% ในขณะที่ผู้ชายมีเกือบ 80% ในช่วงสามทศวรรษครึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ผู้หญิงได้เห็นการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกือบ 60% ในปี 2550 ในทางกลับกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานชายลดลงเกือบ 70% ในปี 2550 ในปี 2019 อัตราการว่างงานทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 5 โดยมีอัตราสูงสุดที่ร้อยละ eleven ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก อัตราดังกล่าวในกลุ่มคนงานรุ่นใหม่สูงกว่าผู้ใหญ่ในทุกภูมิภาคอย่างมากในปี 2562 โดยความแตกต่างอยู่ที่ 18 เปอร์เซ็นต์ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก 15 เปอร์เซ็นต์ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ และ 12 เปอร์เซ็นต์ในละตินอเมริกาและแคริบเบียน คนงานทั่วโลกร้อยละ 61 มีการจ้างงานนอกระบบในปี 2559 ความต้องการพึ่งพาการจ้างงานนอกระบบแพร่หลายมากขึ้นในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา และเอเชียกลางและเอเชียใต้ โดยคนงานร้อยละ 89 และ 86 ตามลำดับ อยู่ใน การจ้างงานดังกล่าว เนื่องจากการว่างงานและการจ้างงานต่ำกว่าระดับที่เกิดจากวิกฤตในปัจจุบัน ส่งผลให้คนงานในระบบเศรษฐกิจนอกระบบราว 1.6 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำลังแรงงานทั่วโลก ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ รายได้ของแรงงานนอกระบบทั่วโลกคาดว่าจะลดลงร้อยละ 60 ในช่วงเดือนแรกของวิกฤต หลังจากการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2 ในช่วงปี 2557 ถึงปี 2561 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงทั่วโลกต่อหัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.three ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 5.3 ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งที่ร้อยละ three.6 ในปี 2564 และร้อยละ 2.6 ในปี 2565

แม้ว่าจะไม่มีตัวเลขตัวเดียวที่รวบรวมความแตกต่างทั้งหมดในสภาวะของตลาดแรงงานได้ แต่อัตราการว่างงานก็ถือเป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดตัวหนึ่ง บางทีข้อเสียที่อาจสร้างความเสียหายได้มากที่สุดของระบบเศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็คือ พวกมันมักจะขึ้นอยู่กับพลังแห่งธรรมชาติโดยสิ้นเชิง พืชผลชนิดหนึ่งที่ถูกทำลายโดยกระแสน้ำหรือป่าฝนที่ถูกภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น พายุเฮอริเคน อาจส่งผลให้เกิดความอดอยากโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอก เมื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมดังกล่าวมาจากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร เศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็สามารถถูกบังคับให้เปลี่ยนตัวเองเป็นเศรษฐกิจแบบตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยผลกำไรได้ การปฏิรูปเหล่านั้นได้ช่วยโมดีบรรเทาความยากจนอันเป็นผลมาจากการสร้างงานในระดับต่ำ ด้วยความกลัวว่าการจ้างงานที่ต่ำอย่างดื้อรั้นจะทำให้มาตรฐานการครองชีพของผู้ยากจนที่สุดไม่สามารถปรับปรุงได้ ขณะนี้รัฐบาลจึงจ่ายเงินสวัสดิการมูลค่า 3% ของ GDP ต่อปี โครงการของรัฐบาลหลายร้อยโครงการส่งเงินโดยตรงไปยังบัญชีธนาคารของคนยากจน นโยบายที่เป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดของโมดีในแนวหน้านี้คือการก่อวินาศกรรม ในปี 2559 เขาได้สั่งห้ามการใช้ธนบัตรมูลค่าสูง 2 ฉบับ ซึ่งคิดเป็น 86% ของเงินรูปีหมุนเวียน ซึ่งหลายคนประหลาดใจแม้กระทั่งในรัฐบาล จุดมุ่งหมายที่ระบุไว้คือการทำให้ผลประโยชน์ที่ได้มาโดยทุจริตของผู้ทุจริตไร้ค่า แต่เงินสดเกือบทั้งหมดกลับเข้าสู่ระบบธนาคาร บ่งบอกว่ามิจฉาชีพกลายเป็นคนไร้เงินสดหรือฟอกเงินไปแล้ว เศรษฐกิจนอกระบบกลับถูกบดขยี้แทน การลงทุนในครัวเรือนและสินเชื่อลดลง และการเติบโตอาจได้รับผลกระทบ โดยส่วนตัวแล้ว แม้แต่ผู้สนับสนุนด้านธุรกิจของโมดีก็ไม่เปลี่ยนคำพูดใดๆ “มันเป็นหายนะ” เจ้านายคนหนึ่งกล่าว อัตราเงินเฟ้ออาจทำให้กำลังซื้อของคุณอ่อนแอลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากราคาที่สูงยังคงอยู่เป็นเวลานาน ตรวจสอบกลยุทธ์การลงทุนของคุณเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ พอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลาย โดยไม่มีประเภทการลงทุนใดที่เป็นส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในภาพรวมของคุณ อาจทำให้ความผันผวนของตลาดลดลงเมื่อราคาสูงขึ้นหรือเข้าสู่ภาวะถดถอย ประเภทการลงทุนที่แตกต่างกันอาจตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อและภาวะถดถอยแตกต่างกัน

Paul Romer ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและนักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Hoover พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการเติบโต จีน นวัตกรรม และบทบาทของทุนมนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายถึงแนวคิดในการสร้างการเติบโต แนวคิดที่ว่าแนวคิดช่วยเพิ่มผลตอบแทน และทรัพย์สินทางปัญญาและวิธีปฏิบัติต่อแนวคิดดังกล่าว พอดแคสต์ความยาว 75 นาทีนี้เป็นการแนะนำที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่สร้างและรักษามาตรฐานการครองชีพของเราในโลกสมัยใหม่…. ในความเป็นจริง อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่สามารถบรรลุได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งการจ้างงานทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร

ในปี 2019 ความช่วยเหลือสำหรับข้อผูกพันทางการค้าลดลงร้อยละ 6 เหลือ 53 พันล้านดอลลาร์ โดยพิจารณาจากราคาปัจจุบัน ภาคส่วนที่นำเสนอมากที่สุด ได้แก่ พลังงาน (ร้อยละ 27.9 ของความช่วยเหลือทั้งหมดเพื่อการค้า) การขนส่งและการจัดเก็บ (ร้อยละ 22.6) และการเกษตร (ร้อยละ 17.8) GDP ที่แท้จริงของประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดเพิ่มขึ้นร้อยละ four.eight ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 1.3 ในปี 2563 เนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดจากการแพร่ระบาด GDP ทั่วโลกจากการท่องเที่ยวลดลงเกือบครึ่งหนึ่งระหว่างปี 2562 ถึง 2563 และภาคส่วนนี้ต้องเผชิญกับวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา โดยธุรกิจ การจ้างงาน และการดำรงชีวิตทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หลังจากแนวโน้มเชิงบวกที่โดดเด่นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและมีมูลค่าถึง three.four ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2562 หรือร้อยละ 4 ของ GDP โลก การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของการท่องเที่ยวก็ลดลงเหลือ 1.eight ล้านล้านดอลลาร์หรือ 2.3% ของ GDP โลกในปี 2020

มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ สมมติฐานที่สองที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วย AI ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคล่องตัวที่สูงขึ้นซึ่งคนรุ่นก่อนๆ เพลิดเพลินนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้อีกต่อไป ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง

ผลกระทบขนาดใหญ่ของอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในช่วงเวลานานนั้นเนื่องมาจากพลังของการเติบโตแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล กฎของ seventy two ซึ่งเป็นผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ระบุว่า หากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเติบโตในอัตรา x% ต่อปี ระดับของมันจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 72/x ปี ตัวอย่างเช่น อัตราการเติบโต 2.5% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายใน 28.eight ปี ในขณะที่อัตราการเติบโต 8% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเก้าปี ดังนั้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างประเทศต่างๆ อาจส่งผลให้มาตรฐานการครองชีพของประชากรแตกต่างกันมาก หากความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ นี้ยังคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี GDP มีองค์ประกอบหลักสี่ประการ รายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลจะวัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการที่บุคคลบริโภค การลงทุนภาคเอกชนภายในประเทศโดยรวมประกอบด้วยมูลค่าของการลงทุนที่อยู่อาศัยใหม่ การลงทุนที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยในโครงสร้างและอุปกรณ์ และการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของสินค้าคงคลังทางธุรกิจ การส่งออกสุทธิหมายถึงมูลค่าของการส่งออกหักด้วยมูลค่าของการนำเข้า รายจ่ายเพื่อการบริโภคของรัฐบาลและการลงทุนรวม รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐในสินค้าและบริการ อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายนี้ไม่รวมถึงการชำระเงินด้วยการโอน (เช่น ประกันสังคม) ซึ่งรวมอยู่ในองค์ประกอบอื่นๆ ของ GDP เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน การลดอัตราการว่างงาน โดยเฉพาะสำหรับคนหนุ่มสาว และการปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินและผลประโยชน์ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุม

ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ seven-hundred.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.6 เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า แหล่งพลังงานทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในปี 2023 คือลิกไนต์ซึ่งมีส่วนแบ่ง 17.4% ของการผลิตทั้งหมด รองลงมาคือก๊าซธรรมชาติ (11.2%) และถ่านหินแข็ง (8.9%) นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี

ผู้ส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถคาดหวังให้ดำเนินการปฏิรูปบางอย่างเช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจที่เปลี่ยนผ่าน ซึ่งรวมถึงการกำหนดบทบาทของรัฐใหม่ในระบบเศรษฐกิจ จากการทำหน้าที่เป็นแหล่งที่มาของการเติบโตและการเก็บค่าเช่าผ่านรัฐวิสาหกิจ ไปจนถึงบทบาทที่เอื้ออำนวยซึ่งครอบคลุมการเปิดเสรีมากขึ้น รวมถึงการขจัดการควบคุมราคาและการอุดหนุนที่เกี่ยวข้องกับภาคพลังงาน . ในบรรดาประเทศที่มีการส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลนั้น รายได้ต่อปีโดยเฉลี่ย three เปอร์เซ็นต์จะจัดสรรให้กับเงินอุดหนุนก่อนหักภาษีสำหรับเชื้อเพลิง เมื่อเทียบกับที่ต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ในประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ในลิเบีย ส่วนแบ่งดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 17.5 อย่างน่าประหลาดใจ19 เมื่อรวมกับรายได้ที่ลดลงตามที่คาดการณ์ไว้ การปฏิรูปเหล่านี้บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับพื้นทางสังคมใหม่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และกำหนดนิยามสัญญาทางสังคมใหม่ ปัจจัยตอบโต้ประการหนึ่งที่อาจเพิ่มความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศยากจนก็คือความเป็นไปได้ในระยะยาวที่จะมีพลังงานที่แพร่หลายและอุดมสมบูรณ์ บนสมมติฐานที่ว่าต้นทุนส่วนเพิ่มของพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนยังคงลดลง สิ่งนี้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในประเทศที่มีเศรษฐกิจยากจน และยังช่วยปรับปรุงชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างมากอีกด้วย ผลลัพธ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหมุนเวียนและการเข้าถึงเทคโนโลยีหมุนเวียนของประเทศกำลังพัฒนา

สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย คุณยังไม่ได้บันทึกเนื้อหาใดๆ สำรวจเว็บไซต์ของเราตอนนี้และบันทึกผลิตภัณฑ์ ข้อมูลเชิงลึก และ/หรือเอกสารที่คุณชื่นชอบ การกู้ยืมของรัฐบาลคิดเป็นประมาณ 14% ของ GDP รวมของสหราชอาณาจักรในปีแรกของการระบาด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

ในแง่ที่ง่ายที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิตรวมในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงออกมาในการเพิ่มขึ้นของรายได้ประชาชาติ บ่อยครั้งแต่ไม่จำเป็นเสมอไป การเพิ่มขึ้นของการผลิตโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลผลิตส่วนเพิ่มโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปิดกระเป๋าสตางค์และซื้อมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น ทุนนิยมเป็นรูปแบบหนึ่งของเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีซึ่งการผลิตและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน จากแรงจูงใจอันแรงกล้าในการทำกำไร ปัจจัยการผลิตจึงเป็นของบริษัทเอกชนหรือบุคคลธรรมดา ความสำเร็จของระบบเศรษฐกิจทุนนิยมขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่เข้มแข็งของการเป็นผู้ประกอบการและความอุดมสมบูรณ์ของเงินทุน ทรัพยากรธรรมชาติ และแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่ค่อยพบในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ลองนึกภาพประเทศที่รัฐบาลเป็นเจ้าของระบบการดูแลสุขภาพและให้บริการดูแลสุขภาพฟรีหรือต้นทุนต่ำแก่ประชาชนทุกคน ในขณะที่ธุรกิจเอกชนดำเนินธุรกิจในภาคอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีและการเงิน รัฐบาลยังควบคุมอุตสาหกรรมบางประเภทเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมหรือรับรองการปฏิบัติด้านแรงงานที่เป็นธรรม แต่อนุญาตให้มีการแข่งขันในตลาดอย่างเสรีเพื่อกำหนดราคาและระดับการผลิต ประเทศนี้มีเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการเข้าด้วยกัน คำถามเหล่านี้เป็นตัวแทนของเศรษฐศาสตร์จุลภาค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล เช่น ผู้บริโภค บริษัทธุรกิจ ผู้ค้า และเกษตรกร เศรษฐศาสตร์สาขาหลักอีกสาขาหนึ่งคือเศรษฐศาสตร์มหภาค ซึ่งมุ่งเน้นความสนใจไปที่ผลรวม เช่น ระดับรายได้ในระบบเศรษฐกิจทั้งหมด ปริมาณการจ้างงานทั้งหมด กระแสของการลงทุนทั้งหมด และอื่นๆ ในที่นี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่กำหนดรายได้ของประเทศหรือระดับการลงทุนทั้งหมด และพวกเขาพยายามที่จะเรียนรู้ว่าเหตุใดการจ้างงานเต็มที่จึงหาได้ยาก และนโยบายสาธารณะใดบ้างที่อาจช่วยให้ประเทศบรรลุการจ้างงานที่สูงขึ้นหรือเสถียรภาพด้านราคาที่สูงขึ้น เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นส่วนใหญ่มาจากการศึกษาที่พลเมืองของตนได้รับ การศึกษาสามารถส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพชีวิตและผลลัพธ์ของตลาดงานสำหรับบุคคลต่างๆ เนื่องจากผู้ที่มีการศึกษาสูงมีแนวโน้มที่จะได้รับโอกาสและค่าจ้างที่สูงขึ้นในอาชีพการงานของตน ดังที่เห็นในสหรัฐอเมริกาหลังภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ เมื่อผู้คนได้รับการศึกษามากขึ้น พวกเขามีทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการจ้างงาน ส่งผลให้ผลิตภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ GDP ค่าจ้าง และเงินเดือนเพิ่มขึ้น

เราใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและปรับปรุงชีวิตของผู้คนในยุคดิจิทัล เรามุ่งมั่นที่จะสร้างโซลูชันที่ปรับปรุงการเชื่อมต่อและปรับปรุงประสบการณ์ของมนุษย์ในโลกดิจิทัล ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างผู้ที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย และส่งเสริมการเคารพซึ่งกันและกัน โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ นอกจากนี้ การศึกษาระดับอุดมศึกษายังช่วยกระตุ้นการได้มาซึ่งทักษะชีวิตที่จำเป็น เช่น การแก้ปัญหา การคิดเชิงวิพากษ์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ สิ่งนี้ควรปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศของอุตสาหกรรมการส่งออกและนำเข้าที่แข่งขันกันของออสเตรเลีย อย่างน้อยตามแนวคิด การทำงานของตัวปรับเสถียรภาพอัตโนมัติตลอดวัฏจักรเศรษฐกิจไม่ควรมีผลกระทบต่อตำแหน่งโครงสร้างพื้นฐานของงบประมาณ การถดถอยของวัฏจักรระยะสั้นในผลกำไรของงบประมาณควรจะกลับรายการเมื่อภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น การอัปเกรดเป็นสมาชิกแบบชำระเงินจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงคอลเลกชั่นเทมเพลต Plug-and-Play ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ เช่นเดียวกับแคตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป แนวคิดเรื่องการบริจาคแบบมีเงื่อนไขเพื่อสาธารณประโยชน์มีหลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น กลไกการบริจาคแบบมีเงื่อนไข [18] อนุญาตให้ผู้บริจาคทำข้อผูกพันที่มีขนาดผันแปรเพื่อให้ทุนแก่โครงการตามเงื่อนไขของจำนวนเงินทั้งหมดที่ผูกพัน ในทำนองเดียวกัน กลไกการบริจาคแบบมีเงื่อนไขแบบไบนารี [19] อนุญาตให้ผู้ใช้กำหนดเงื่อนไขการบริจาคตามจำนวนผู้ให้ทุนที่ไม่ซ้ำกัน ส่วนขยาย เช่น Street Performer Protocol จะพิจารณาข้อผูกพันในการใช้จ่ายแบบจำกัดเวลา สัญญาการรับประกันมีการเสนอครั้งแรกโดย Bagnoli และ Lipman มีลักษณะอุทธรณ์ที่เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ ผู้ให้ทุนแต่ละรายตกลงที่จะใช้จ่ายจำนวนหนึ่งเพื่อประโยชน์สาธารณะโดยมีเงื่อนไขว่าเงินทุนทั้งหมดจะเพียงพอต่อการผลิตสินค้านั้น หากไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับเงื่อนไข ก็จะไม่มีการใช้เงินกับโครงการนี้ ผู้บริจาคสามารถมั่นใจได้ว่าเงินของพวกเขาจะถูกนำไปใช้หากมีการสนับสนุนที่เพียงพอเพื่อสาธารณประโยชน์เท่านั้น สัญญาการรับประกันทำงานได้ดีกับผู้เข้าร่วมกลุ่มเล็กๆ ที่สามารถระบุตัวได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสามารถเล่นเกมซ้ำได้ มุมมองนีโอคลาสสิกซึ่งอิงตามแนวทางตัวแทนปฏิเสธบทบาทของความไม่เท่าเทียมกันในกระบวนการเติบโต ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่ากระบวนการเติบโตอาจส่งผลกระทบต่อความไม่เท่าเทียมกัน แต่การกระจายรายได้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเติบโต ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เจาะลึกไปกับเราและตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการลงทุน เช่น บัญชีเกษียณอายุของคุณ อย่างไรก็ตาม ราคาได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร และธนาคารได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อนั้น